Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Chủ Nhật, 10 tháng 8, 2014

Cắm sổ đỏ sang Lybia làm việc, 6 tháng đã phải về nước

Nghe tiếng súng bên tai hàng ngày

Vừa bước chân xuống phi trường Nội Bài chiều 10/8, gần 200 cần lao Việt Nam trở về từ Lybia không giấu nổi vẻ vui sau khi an toàn về đến quê hương. Thế nhưng, đằng sau những nụ cười ấy, là không ít lo âu, trằn trọc của họ về những tính hạnh cho cuộc sống sau này.

Anh Trần Sơn Tình cho biết, gia đình anh đã phải cắm cả sổ đỏ để lấy tiền cho anh sang Lybia làm việc.

Thảo luận với phóng viên báo Đời sống và Pháp luật sau khi về đến sân bay Nội Bài, anh Trần Sơn Tình (quê ở huyện Kỳ Anh – tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, anh vừa mới sang Lybia làm việc được 6 tháng thì có lệnh triệu tập về nước do tình hình chiến sự tại Lybia leo thang.

“Khi chiến sự xảy ra, tôi cùng hàng trăm lao động khác đều rất lo lắng. Đối với chúng tôi, con người quan yếu hơn tiền bạc, nên chúng tôi lo nếu chiến tranh xảy ra thì sẽ không an toàn để có thể trở về quê hương, mà nếu vậy thì ở quê sẽ không có ai làm trụ cột để chăm lo cho cả gia đình” – anh Tình san sớt.

Vui vì về được đến quê nhà, nhưng anh Tình không giấu nổi vẻ buồn bã, lo âu. Anh tâm tình: “Về được nước cũng là một điều rất vui. Thế nhưng chúng tôi chưa biết cuộc sống sắp tới sẽ ra sao khi mất đi nguồn thu nhập chính. Trước khi đi, gia đình tôi đã phải cắm cả sổ đỏ để cho tôi đi, nay đi làm được 6 tháng vừa đủ tiền vốn thì lại phải về nước, coi như 6 tháng mới rồi tôi đi làm không công”.

Anh Nguyễn Vĩnh Thành vui khi về đến quê hương, nhưng lại trăn trở không biết thời gian tới sẽ làm gì.

Anh Nguyễn Vĩnh Thành quê ở Thạch Thất là người trước nhất bước chân từ phi cơ xuống sân bay Nội Bài chia sẻ: “Thực sự khi bước chân về đến đất nước mình, tôi thấy rất vui, nhưng bên cạnh đó, tôi cũng rất trằn trọc không biết sắp tới sẽ như thế nào, tôi mới làm việc được 8 tháng rưỡi trong khi hợp đồng là 2 năm. Lương tháng cuối của chúng tôi cũng chưa được lấy, cả 2 phía công ty Đưa chúng tôi sang là công ty Vinamex và công ty chủ đầu tư là công ty Tôn Hoa Sen Huyndai Amco đều chưa cung cấp cho chúng tôi bất kỳ thông báo nào”.

San sẻ với phóng viên về những ngày tháng sống trên đất Lybia trong tình hình chiến sự găng tay, anh Lê Văn Thuận (Nghi Xuân – Hà Tĩnh) nhớ lại: “Hàng ngày, chúng tôi làm việc bên này thì ngay phía bên kia giao đấu vẫn xảy ra thường nhật, tiếng súng vẫn liên tiếp vang lên. Chúng tôi rất sợ hãi, vì súng ống và đạn pháo họ đưa vào khu đó rất nhiều”.

Bộ LĐTB & XH cho biết sẽ có chính sách tương trợ cho những lao động người Việt tại Lybia vừa về nước.

Hỗ trợ 5 triệu/người

Về phía Bộ cần lao, Thương binh và tầng lớp, đại diện của Bộ này Ton Viet Han cho biết, đối với những lao động Việt Nam phải về nước trong dịp này, Quỹ hỗ trợ việc làm sẽ có chính sách tương trợ kịp thời. Quỹ này hiện do Bộ LĐTB&XH quản lý, tiền quỹ là do người lao động và doanh nghiệp môi giới lao động sang nước ngoài đóng góp. Việc hỗ trợ cho người lao động thế nào sẽ căn cứ vào thời kì lao động, phí môi giới. Hồi tháng 7 vừa qua, 272 lao động Việt Nam phải về nước, Quỹ đã chi ra hơn 80 tỷ đồng để tương trợ cho các cần lao.

Theo đại diện Bộ LĐTB&XH, giờ đã có những quy định hỗ trợ rất cụ thể trong trường hợp rủi ro cho những lao động từ nước ngoài về nước do khủng hoảng ở nước sở tại. Theo đó, mức hỗ trợ cao nhất là 5 triệu, tuy nhiên, vị này cho biết, tùy thuộc vào những cảnh ngộ cụ thể của từng cần lao, Bộ LĐTB&XH sẽ trình Thủ tướng cho phép những mức tương trợ cao hơn.

“Đối với những cần lao ký giao kèo đi lao động Lybia với công ty môi giới trong hạn vận 3 năm, căn cứ vào thời gian cụ thể làm việc của từng cần lao mà công ty mối giới sẽ phải trả lại số tiền đó. Đối với những cần lao đi chưa đến một năm nhưng đã phải về nước dịp này sẽ được hỗ trợ mức cao hơn để bù lại phí tổn của người ta bỏ ra”, đại diện Bộ LĐTB & XH cho hay.

Vào 13h30 bữa nay (10/8), chuyến máy bay mang số hiệu 9052 của Hàng không Việt Nam đã đưa 184 lao động Việt Nam từ Cairo, Ai Cập về phi trường quốc tế Nội Bài.

184 cần lao đều là công nhân đang làm việc tại các công trình xây dựng của công ty Hyundai Engineering ở tỉnh thành Al Bayda và Benghazi của Lybia. Tuốt tuột số công nhân này đều được rà y tế và được phép nhập cảnh.

Đến thời khắc này, 453 cần lao Việt Nam đã an toàn về nước.

HOÀI THU

Xem thêm video clip : tử thi vụ thẩm mỹ viện Cát Tường được giám định thế nào?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét