Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

Xe đạp điện, xe máy điện: Những hậu quả khó lường

Xe đạp điện, xe máy điện đang mốt với giới trẻ thành thị 87% người sử dụng xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ toạ UBATGT QG cho biết, hiện nay, tại Việt Nam, loại hình xe 2 bánh chạy điện, bao gồm cả xe máy điện và xe đạp điện đang nở rộ bởi các ưu điểm về giá thành thấp, thiết kế nhỏ gọn, hạp với hoạt động giao thông chật hẹp tại các tỉnh thành, thích hợp với nhiều lứa tuổi. Tuy nhiên, sự gia tăng chóng mặt trên cũng đặt giao thông vào các diễn biến phức tạp, đặc biệt khi người sử dụng xe máy điện, xe đạp điện đẵn là học sinh, sinh viên. Tình trạng học trò, sinh viên điều khiển loại hình công cụ này đi với tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, dàn hàng ngang, lạng lách,… ngày càng phổ biến. Nguy hiểm hơn, các công cụ xe máy điện, xe đạp điện ngày được cải tiến về tốc độ, không thua kém các dụng cụ cơ giới 2 bánh khác, khiến tình hình càng trở thành nghiêm trọng. Theo mỏng tổng hợp chưa đầy đủ, 80% số vụ tai nạn trong thời gian qua hệ trọng đến việc dùng phương tiện 2 bánh có động cơ, bao gồm xe máy điện và xe đạp điện. Đây cũng là vấn đề được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đặc biệt quan ngại. Theo TS Gabit Ismailov, Phó trưởng đại diện Tôn Hoa Sen WHO tại Việt Nam, khảo sát của WHO trong quý II - 2014 cho thấy, hơn 87% người dùng xe máy điện, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm. 80% trong số này là những người trẻ dưới 18 tuổi. Dù rằng hiện giờ, các dữ liệu liên quan đến xe máy điện, xe đạp điện tại Việt Nam chưa đầy đủ, song với sự ngày một phổ biến, tại các thành thị lớn, Việt Nam sẽ phải đối mặt với các vấn đề tương tự như tại Trung Quốc giờ. Số liệu từ Cục Quản lý liên lạc Bộ Công an Trung Quốc, hàng năm trung bình nhà nước này có tới trên 5.000 người tử vong khi dùng xe máy điện, xe đạp điện. Có lẽ sự nguy hại đến Tôn Việt Hàn từ tinh thần của người dân, đặc biệt là ở độ tuổi 14 đến 18, khi sự nhận thức còn chưa đầy đủ. Ông Dương Văn Bá, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác học trò sinh viên (Bộ GDĐT) cũng cho rằng, với trên 22 triệu học trò, sinh viên, việc gia tăng sử dụng xe máy điện, xe đạp điện, sẽ hiểm nguy khôn lường, nhất là khi không có những chuyển biến về nhận thức. Tình trạng, học trò vi phạm an toàn giao thông khá phố biến, như các lỗi không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, phóng nhanh 40-50km/h, vượt ẩu, không chấp hành hiệu lệnh giao thông… hết thảy là nguy cơ của tai nạn liên lạc không còn dừng ở sự tiềm tàng. Lỗ hổng quản lý Theo Tổng cục thương chính, từ năm 2011 đến tháng 10-2013, Việt Nam du nhập 1.510.166 xe máy điện, xe đạp điện. Trên thị trường ước tính còn khoảng 2 triệu xe máy điện, xe đạp điện không Tôn Việt Nhật rõ cội nguồn. Trong khi đó, theo số liệu thống kê của Cục Cảnh sát liên lạc đường bộ, đường sắt (Bộ Công an), hiện giờ chỉ có hơn 61.329 xe đạp điện, xe máy điện hợp pháp lưu thông (xe đã đăng ký). Con số này chiếm 8,7% so với lượng phương tiện xe máy điện, xe đạp điện lưu thông trên toàn quốc. Chỉ 2 số liệu trên cho thấy, công tác quản lý xe máy điện, xe điện đang tồn tại quá nhiều bất câp. Ông Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt cho biết, những xe máy điện, đạp điện hợp pháp được biết đến chiếm chưa đến 10% thì rõ ràng, các bộ, ngành và ở đây là các khâu như đăng kiểm chất lượng, quản lý nhập cảng, sinh sản, lắp ráp, đăng ký…chưa thực sự vào cuộc, để tình trạng xe "lậu” trôi nổi. Theo ông Dánh, thủ đoạn của các cơ sở kinh dinh xe máy điện, xe đạp điện là quay vòng xe trong kho và xe bán ra thị trường để hợp lệ hóa xe nhập lậu. Ngoài ra, do rà soát kiểm soát không tốt, lượng xe máy điện, xe đạp điện không rõ cỗi nguồn, từ biên cương "chạy” vào nội địa ngày càng nhiều. Do giá cả và mẫu mã hợp lý, nên lượng người sử dụng càng ngày càng nhiều. Nếu so sánh con số 780 xe máy điện và 24.290 xe đạp điện đã được đăng ký quản lý và chứng nhận an toàn kĩ thuật của Bộ GTVT với con số dự kiến 2 triệu xe máy điện, xe đạp điện trôi nổi, khiến tình hình trên càng phức tạp. Tuấn Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét