Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Chủ Nhật, 16 tháng 12, 2012

Tôi có thể gây ngừng tim ngắn

(SKDS) - Adenosine tôi là loại thuốc chống loạn nhịp tim. Tôi được dùng cho các bệnh nhân bị nhịp nhanh kịch phát trên thất, bao gồm cả hội chứng Wolff - Parkinson - White để chuyển nhanh về nhịp xoang (nhịp tim bình thường). Ngoài ra, tôi còn là loại thuốc hỗ trợ trong kỹ thuật hiện hình tưới máu cơ tim: dùng để làm giãn động mạch vành cùng với chụp hiện hình tưới máu cơ tim hoặc siêu âm 2 chiều để phát hiện các khiếm khuyết trong tưới máu hoặc co bóp bất thường cục bộ do bệnh động mạch vành.

 

Những bệnh nhân đã có từ trước hội chứng suy nút xoang hay blốc nhĩ thất độ 2 hoặc 3 mà không cấy máy tạo nhịp, do nguy cơ ngừng xoang kéo dài hoặc blốc nhĩ thất hoàn toàn thì không được dùng tôi. Bên cạnh đó, những người mẫn cảm với adenosin tôi, người mắc bệnh hen và bệnh phế quản phổi tắc nghẽn cũng không được dùng tôi (vì có thể gây thêm co thắt phế quản).

Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Dùng tôi, các bạn phải hết sức thận trọng. Phải chú ý, nhất là trong quá trình cắt rung nhĩ có đường dẫn truyền nhĩ thất phụ vì có thể xung động dẫn truyền, qua đó làm tim đập nhanh hơn. Do có khả năng làm tăng nhất thời rối loạn dẫn truyền hoặc loạn nhịp tim trong cơn tim nhanh kịch phát trên thất, nên khi dùng adenosin tôi cần có bác sĩ theo dõi điện tim và có phương tiện hồi sức tim và hô hấp. Truyền nhỏ giọt tĩnh mạch adenosin phải thận trọng đặc biệt đối với người dễ bị hạ huyết áp như có rối loạn thần kinh thực vật, viêm màng ngoài tim hoặc hẹp van tim. Thận trọng dùng tôi cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Một số tác dụng không mong muốn của tôi có thể gây khó chịu cho các bạn. Khi tiêm adenosin, trước khi về hẳn nhịp xoang bình thường ổn định, loạn nhịp tim cũng có thể lại xảy ra nhưng nhất thời, như ngoại tâm thu thất, nhịp chậm xoang, blốc nhĩ thất, rung nhĩ và nhịp nhanh trên thất trở lại nhanh, thậm chí có cả đợt ngừng tim ngắn. Các tai biến khác chỉ nhẹ và ngắn (dưới 1 phút), vì nửa đời của adenosin rất ngắn (dưới 10 giây). Một số tác dụng phụ thường gặp: nhức đầu, nóng bừng mặt, khó thở, cảm giác ngực bị ép, buồn nôn, hơi choáng váng, hoa mắt, chóng mặt, tê cóng.

Bên cạnh những tác dụng phụ, các bạn cũng cần chú ý một số tương tác thuốc để tránh làm tăng hoặc giảm tác dụng của tôi. Dipyridamol phong bế adenosin vào tế bào nên làm tăng tác dụng của adenosin. Nếu cần phối hợp phải giảm liều adenosin. Theophylin và các xanthin khác là những chất ức chế mạnh adenosin. Khi cần phối hợp, phải tăng liều adenosin. Nicotin có thể tăng tác dụng tuần hoàn của adenosin tôi.

Với các đặc điểm trên, các bạn nên dùng tôi theo đúng chỉ định của thầy thuốc.

Minh Khoa


Nguồn: suckhoedoisong.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét