Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Thứ Sáu, 27 tháng 6, 2014

Tổng thống Mỹ bị Tòa vô thượng khiển trách vì lạm quyền

TờNew York Timesđưa tin cho hay, ngày 26/6 Tòa án vô thượng Mỹ vừa ra phán quyết khiển trách Tổng thống Barack Obama khi cho rằng ông đã “đi quá xa” trong việc bổ nhiệm các vị trí cấp cao của Chính phủ mà không có sự đồng thuận của Thượng viện.

Tổng thống Mỹ Barack Obama bị Tòa vô thượng khiển trách vì lạm quyền (Ảnh: Reuters)

Trong phán quyết này, tòa cho rằng, năm 2012, Tổng read more thống Obama đã có hành động lạm quyền và vi phạm Hiến pháp khi quyết định bổ dụng ba thành viên trong Hội đồng quan hệ cần lao Quốc gia đúng dịp nghỉ ngắn 3 ngày của Thượng viện.

Thẩm phán Stephen G. Breyer viết trong một biên bản cho hay, phần nhiều Thẩm phán của Tòa án Tối cao Mỹ cho rằng kỳ nghỉ trên là quá ngắn và đáng ra ông Obama nên chờ Thượng viện họp để chuẩn y.

Quan toà Breyer cho rằng, các quyết định bổ dụng của Tổng thống không cần phê chuẩn Quốc hội vẫn được cho phép miễn là trong kỳ nghỉ kéo dài từ 10 ngày trở lên. Phán quyết này của Tòa án Tối cao không có nhiều hậu quả pháp lý thực tiễn, nhưng sẽ là một tiền lệ quan yếu trong việc phân xử các mối quan hệ về bổ nhậm nhân sự giữa Quốc hội và Tổng thống Mỹ.

Các nghị viên thuộc đảng Cộng hòa ngay thức thì hoan nghênh quyết định trên của Tòa án vô thượng Mỹ và cho rằng Tổng thống Obama đã có hành động lạm quyền, đi ngược lại hoài vọng của người dân khi quyết định bổ nhiệm nhân sự mà không cần sự hài lòng của Quốc hội.

Trong khi đó,Reutersdẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, Tổng thống Barack Obama "vô cùng thất http://vietnampcs.Com/dich-vu/dich-vu-diet-muoi-con-trung-hai/ vọng" với phán quyết trên.

Theo pháp luật Mỹ, Tổng thống có quyền chọn ứng viên cho các vị trí và đưa ra Thượng viện xem xét phê duyệt. Tuy nhiên, Hiến pháp lại trao thêm cho Tổng thống quyền bổ nhậm thẳng các ứng cử viên phải Quốc hội đang trong thời kì tạm nghỉ.

Trong nhiều thập kỉ qua, các Tổng thống Mỹ vẫn thường dùng cách bổ nhiệm trên. Tuy nhiên, trong thời kì gần đây, việc làm này đã và đang gây nhiều tranh biện trong chính giới Mỹ.

Phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ được đưa ra một ngày sau khi Chủ tịch Hạ viện John Boehner tuyên bố sẽ kiện Tổng thống Obama về tội lạm dụng quyền lực. Theo đó, ông Boehner cáo buộc Tổng thống Barack Obama đeo đuổi chủ nghĩa đơn phương, lạm dụng quyền lực, tự đưa ra các sắc lệnh hành chính để thực thi những chủ trương chính sách của Nhà Trắng mà không thông qua Quốc hội./.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét