Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Chủ Nhật, 13 tháng 7, 2014

Festival ẩm thực Việt tại Nha Trang: Mượn danh lễ hội du lịch để bán hàng giảm giá!

Thất vọng Tối 8.7, chúng tôi đến dự lễ khai mạc “Festival văn hóa ẩm thực Việt 2014” tại sân bóng Thanh Niên bên bờ biển Nha Trang với sự phấn chấn, tò mò…và mong muốn được thưởng thức tinh hoa ẩm thực Việt, nhưng ngay khi vừa bước qua cổng chào, xúc cảm thất vọng…dâng trào; bởi lẽ, những gì diễn ra tại đây là một hội chợ quá thường. Tại cuộc họp báo (ngày 27.6), BTC Festival ẩm thực Việt 2014 cho biết, có 8 nội dung chính sẽ diễn ra trong 6 ngày (từ 8-13.7), gồm cuộc thi ẩm thực Việt Nam, chợ ẩm thực xưa và nay, chương trình “ẩm thực đặc trưng”, chương trình “hội ngộ đặc sản các vùng miền”, hội thi làm bánh, chương trình đường hoa ánh sáng, chương trình ngày hội bia, ngày hội mua sắm... Một trong những điểm nhấn của lễ hội là khu chợ ẩm thực 3 miền Bắc - Trung - Nam, thực chất chỉ là những gian hàng bán đồ ăn, thức uống mà hầu hết là sản phẩm chế biến sẵn đóng gói tại các nhà máy công nghiệp thực phẩm. Tìm mãi mới thấy một vài gian hàng bán bún nước lèo Sóc Trăng, phở Hà Nội, bánh canh Nha Trang, cơm lam Tây Nguyên. Vẫn theo thông tin từ buổi họp báo, khu chợ ẩm thực hoạt động từ 8 giờ đến 22 giờ, nhóm phóng viên chúng tôi đã nhiều lần trở lại khu vực này và đều nhận thấy, chợ không phải là chợ mà hội càng không phải hội, bởi thế khách mua vé vào cổng rất thất vọng. “Sân khấu của khu chợ quê được ghi là “Đờn ca tài tử”, nhưng toàn là ca sĩ hát những nhạc trẻ sôi động với vũ nữ sexy dane!”, đó là nhận xét của ông Nguyễn Thanh Hùng - du khách đến từ TP Hồ Chí Minh. Không chỉ phóng viên báo, đài mà người dân Nha Trang cũng như du khách đều ngán ngẩm cho rằng đây là kiểu làm ăn “treo đầu dê bán thịt chó”. Ông Nguyễn Xuân Cương (đường Điện Biên Phủ, TP.Nha Trang), bức xúc nói:“Tôi nghe nói có Festival văn hóa ẩm thực Việt cứ tưởng sẽ có nhiều điều hấp dẫn, hích để tìm hiểu, thưởng thức. Nhưng đến nơi mới biết mình bị xí gạt.”. 2 tháng trước, nhiều trang thông báo điện tử về du lịch, kể cả một số tờ báo có uy tín và website du lịch Khánh Hòa (http://www.Nhatrang-travel.Com/) đều đăng thông báo giới thiệu Festival ẩm thực Việt lần đầu tiên tổ chức tại Nha Trang. Theo đó, các công ty lữ khách tranh thủ lăng xê bán tour cho khách đến Nha Trang Trang du lịch đúng thời điểm này. Chị Lê Thị Liễu – khách Diet kien du lịch đến từ Hải Phòng, than vãn: “Được biết, tại Nha Trang có sự kiện Festival ẩm thực, chúng tôi đã gắng thu xếp cùng gia đình vào đây ngay sau đêm mở màn. Nhưng khi cả nhà mua vé vào tham quan lễ hội thì niềm tin của chúng tôi đã bị tổn thương”. Vấn đề nghiêm trọng hơn là sự thương tổn ấy còn gây thiệt hại cho những người đã trót thuê gian hàng tại hội chợ. Ông Nguyễn Song Kỳ - đại diện Công ty TNHH một thành viên Hoàng Phú (Bình Phước) chuyên sản xuất các mặt hàng từ hạt điều, đậu nành, tỏ: “Công ty chúng tôi đăng lý dự Festival ẩm thực, vày hy vọng đến đây không chỉ được giới thiệu sản phẩm của mình mà còn có cơ hội học hỏi, gặp gỡ với các đối tác. Tuy nhiên, những gì đang diễn ra chỉ là một hội chợ rất thường. Chúng tôi đã nhầm!”. Lập lờ…mượn danh! Theo điều tra của PV báo Lao Động, ngay từ đầu, Công ty cổ phần thương nghiệp quốc tế EXPO (TP.Hồ Chí Minh) chỉ được Sở công thương nghiệp tỉnh Khánh Hòa cấp ở đây phép cho tổ chức hội chợ, vậy mà đơn vị thực hành lại được Sở VHTTDL địa phương công bố là Festival văn hóa ẩm thực Việt 2014. Ông Nguyễn Hữu Thọ - Phó Giám đốc điều hành Công ty cổ phần thương mại quốc tế EXPO (TP.Hồ Chí Minh), đơn vị tổ chức Festival văn hóa ẩm thực Việt 2014, giải thích: “Chúng tôi lấy tên gọi đó để có ý nghĩa khuếch trương nhiều hơn. Từ đó dễ dàng hơn trong việc kêu gọi các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân tham dự vào việc thuê gian hàng”. Cũng theo ông Thọ, dự định ban đầu sẽ có gần 500 gian hàng, nhưng thực tiễn chỉ “mời gọi” được 354 gian hàng. Trong đó, có 150 gian hàng thương mại bán các mặt hàng như xống áo, giày dép…, 100 gian hàng bán sản phẩm thủ công mỹ nghệ, 80 gian hàng bán đồ ăn chế biến tại chỗ, 24 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các cơ sở chế biến thực phẩm. Giá thuê mỗi gian hàng có diện tích 9m2 là 4,5 triệu đồng, đối với các đơn vị lấy danh nghĩa của các địa phương thì có thể được miễn, giảm phí thuê gian hàng. “Hoạt động của chúng tôi đã được UBND tỉnh Khánh Hòa thông qua, được Sở công thương nghiệp tỉnh cấp phép hoạt động. Đến thời khắc này, chúng tôi vẫn thực hiện đúng các nội dung đã được cho phép” - ông Thọ nói thêm:“Tất nhiên, công ty chúng tôi chỉ trình UBND tỉnh Khánh Hòa những nội dung chung chung, chứ không nói rõ có bao lăm gian hàng và bán những cái gì”. Cố tình đánh tiếng Festival văn hóa ẩm thực để được ngành du lịch địa phương tương trợ, theo đó Công ty cổ phần thương nghiệp quốc tế EXPO đã khai phá triệt để những gì có thể, nhằm đạt mục đích cho thuê gian hàng, bất kể đó là hợp đồng bán áo xống, giày dép, túi xách, thắt lưng…thanh lý hay đồ gỗ, đồ nhựa và kể cả phương tiện thông tắc hầm cầu! “Chỉ cần lướt qua hội chợ, mọi người đều nhận thấy không có gì xứng tầm festival ẩm thực Việt. Quảng cáo “lễ hội bia” để giới thiệu sản phẩm và bán bia Sài Gòn. Lăng xê “đường ánh sáng” mà chỉ thấy những trụ đèn trang hoàng hình hoa sen dáng điệu ở hai bên cổng hội chợ. BTC đã xí gạt các cấp chính quyền địa phương và dân chúng quần chúng. # Nha Trang cũng như du khách, vị chúng tôi đến “ngày hội mua sắm hàng Việt”, nhưng chỉ thấy áo xống, dày dép chất lượng “vỉa hè” và không rõ ngồn gốc xuất xứ” – bà Nguyễn Thị Bình, trú tại xã Phước Đồng, TP Nha Trang bất bình nhận xét. Quả là Công ty cổ phần thương nghiệp quốc tế EXPO đã “đánh lận con đen”, lợi dụng danh nghĩa tổ chức Festival ẩm thực Việt để kinh doanh hội chợ, gây bức xúc trong dư luận, công luận và tổn hại uy tín của du lịch Nha Trang. Vậy mà, bà Phan Thanh Trúc – Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban tổ chức Festival văn hóa ẩm thực Việt 2014, khẳng định: “Cái được của hoạt động này là thêm sự kiện cho du khách có chọn lọc khi đi du lịch ở Nha Trang – Khánh Hòa. Các cơ quan quản lí quốc gia chỉ cai quản theo chức năng để chỉ dẫn cho doanh nghiệp thực hiện đúng nội dung đăng ký. Còn về quan điểm dư luận khen chê, chúng tôi đều tiếp thu, chuyển tải đến đơn vị thực hiện để làm tốt hơn trong lần sau”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét