Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Thứ Năm, 3 tháng 1, 2013

Cơ hội mới cho bệnh nhân tim mạch | Bệnh tim mạch và một số cách phòng tránh, ngăn ngừa

 Ca thay van động mạch phổi qua da đầu tiên ở Việt Nam được tiến hành trên bệnh nhân nữ 15 tuổi đã tròn một năm. Ca phẫu thuật này đã đánh dấu thành tựu mới của ngành y học Việt Nam do các bác sĩ Viện Tim mạch Quốc gia thực hiện. 

  

 Ca phẫu thuật thay đổi cuộc đời 

 TS. Nguyễn Lân Hiếu tư vấn cho người nhà bệnh nhân những vấn đề liên quan đến kỹ thuật mổ thay van động mạch phổi. Ảnh: Trần Minh 

Sau một năm được phẫu thuật, bệnh nhân N.T.H.V. cùng gia đình rất vui vì tình trạng sức khỏe của em đã ổn định. Từ sau phẫu thuật đến nay, V. đã được kiểm tra lại nhiều lần và kết quả van động mạch phổi rất tốt.

Bệnh nhân N.T.H.V. bị teo van động mạch phổi bẩm sinh và đã được can thiệp mở van động mạch phổi từ 3 năm trước tại chính Viện Tim mạch Quốc gia. Tuy nhiên, do tình trạng sức khỏe của em bị suy giảm nghiêm trọng nên gia đình đã đưa V. đi khám lại. Tình trạng sức khỏe của V. lúc nhập viện là rất xấu với bão hòa ôxy trong máu chỉ đạt 80%. Do đó, buộc các bác sĩ Viện Tim mạch Quốc gia phải đưa ra lựa chọn tối ưu nhất để phẫu thuật cho em.

TS. Nguyễn Lân Hiếu - phẫu thuật viên chính trong ca can thiệp cho bệnh nhân V. cho biết: “Nếu phẫu thuật thay van động mạch phổi bằng phương pháp thông thường sẽ phải mổ tim mở với tuần hoàn ngoài cơ thể. Kỹ thuật này sẽ có nhiều bất lợi với trường hợp của V. bởi sức khỏe của em đang rất yếu. Do đó, chúng tôi đã quyết định ứng dụng kỹ thuật thay van mạch phổi qua da cho V. sau khi khám và làm các xét nghiệm chẩn đoán”.

Thay van động mạch phổi qua da được tiến hành đầu tiên trên thế giới vào năm 2000 bởi BS. Philipp Bonhoeffer trên bệnh nhân nam 12 tuổi có hẹp và hở van động mạch phổi nhiều sau phẫu thuật tim bẩm sinh. Bệnh nhân được đặt một van động mạch phổi nhân tạo có nguồn gốc từ van bò được gắn trong một khung stent, sau thay van tình trạng sức khỏe của bệnh nhân rất tốt.

Tại Việt Nam, kỹ thuật này chưa từng được áp dụng. Công trình nghiên cứu về kỹ thuật này thuộc đề tài nghiên cứu khoa học của Bộ Y tế giao cho Viện Tim mạch Quốc gia thực hiện. Một nhóm bác sĩ của Viện đã tìm hiểu tài liệu, thông tin của y khoa thế giới về kỹ thuật này nhằm học hỏi thêm kinh nghiệm để ứng dụng tại Việt Nam. Đến thời điểm này, cùng với sự trợ giúp của các chuyên gia đến từ nhiều nước, các bác sĩ Việt Nam đã tự tin tiến hành ứng dụng kỹ thuật này cho bệnh nhân V.

Và chỉ sau 2 giờ tiến hành can thiệp, V. đã được chuyển sang hồi sức, rồi được ra viện sau đó 5 ngày với tình trạng sức khỏe ổn định. Hiện nay, em vẫn được các bác sĩ theo dõi định kỳ và kết quả là tình trạng van động mạch phổi rất tốt, do đó em có thể đi học và có cuộc sống bình thường như bao người khác.

 

 Các bác sĩ Viện Tim mạch Quốc gia thực hiện ca phẫu thuật. Ảnh: Trần Minh 

Cơ hội tốt cho bệnh nhân hở van động mạch phổi 

Theo TS. Nguyễn Lân Hiếu, hở van động mạch phổi là tình trạng van động mạch phổi đóng không kín thì tâm trương làm cho dòng máu từ động mạch phổi phụt ngược lại vào thất phải qua van động mạch phổi. Hở van động mạch phổi nặng thường gặp sau khi nong hẹp van động mạch phổi bằng bóng hoặc sau phẫu thuật sửa toàn bộ trong bệnh Fallot IV. Nếu bệnh nặng thì hết sức nguy hiểm vì nó làm tăng cung lượng tim phải ảnh hưởng đến sự co bóp của thất phải và cuối cùng dẫn đến suy tim không hồi phục.

Để điều trị bệnh này chỉ có cách mổ thay van động mạch phổi bằng van khác có thể là van nhân tạo hoặc van sinh học. Trước đây, các bác sĩ tiến hành mổ tim mở bằng phương pháp tắt tĩnh mạch chủ và động mạch phổi. Phương pháp này có hạn chế là ca mổ cần nhiều thời gian, bệnh nhân phải nằm viện lâu, sức khỏe lâu hồi phục...

Kỹ thuật can thiệp thay van động mạch phổi qua da là một bước tiến mới trong ngành tim mạch can thiệp. Với kỹ thuật này, bệnh nhân được bộc lộ tĩnh mạch đùi, đưa hệ thống dẫn đường qua tĩnh mạch đùi phải lên thất phải, động mạch phổi. Van động mạch phổi được gắn bên trong lòng của 1 khung giá đỡ bằng kim loại (stent) và hệ thống này được lắp vào hệ thống đẩy. Sau khi được hệ thống đẩy đưa stent đến vị trí van động mạch phổi thì tiến hành tháo dụng cụ đặt stent ở vị trí của van động mạch phổi.

Phương pháp này mang lại nhiều ưu điểm như: giảm tỷ lệ tử vong; khả năng xâm lấn ít, không có sẹo mổ, tránh được các biến chứng về tim phổi nhân tạo, giảm các biến chứng chảy máu, nhiễm khuẩn và giảm thời gian hậu phẫu. Tuy nhiên, do hệ thống dẫn đường kích thước lớn nên không thực hiện được ở các bệnh nhân nhỏ tuổi. Khung stent có kích thước 16 - 22mm, nên ở những bệnh nhân có đường kính đường ra thất phải quá lớn hoặc quá nhỏ đều không thực hiện được.

TS. Hiếu cũng cho biết thêm: “Kỹ thuật này giúp nhiều bệnh nhân bị hở van tim, hở van động mạch phổi sau mổ tim tứ chứng Fallot sẽ không phải mổ lại”.

Khi kỹ thuật này được ứng dụng rộng rãi tại Việt Nam, một cơ hội mới được mở ra cho bệnh nhân tim mạch, bởi với những ưu điểm vượt trội so với các kỹ thuật trước đó, nó mang lại cho bệnh nhân cơ hội tái hòa nhập cuộc sống nhanh chóng với thời gian điều trị ngắn ngày và chi phí cho một ca phẫu thuật chỉ bằng 1/3 giá thành trên thế giới.

 Thu Hà 


  ---------------------------------------------------------------Xem thêm  

benh ho van tim, bệnh tim, bệnh tim mạch, thuoc tim mach, trieu chung benh tim, benh thieu mau co tim, tim bam sinh, benh tim bam sinh, benh nhoi mau co tim, dau hieu benh tim, benh roi loan than kinh tim, tim mạch, trieu chung cua benh tim, bieu hien cua benh tim, cham soc benh nhan suy tim, bệnh suy tim, nhip tim nhanh, dau hieu cua benh tim, bệnh thấp tim, benh tim to, bệnh tim đập nhanh, benhtim, benh tim mach vanh, bieu hien benh tim, benh dau tim, benh hep van tim, benh roi loan nhip tim, cac benh ve tim mach, nhung trieu chung cua benh tim, tim hieu ve benh tim, benh van tim, cach chua benh tim, trieu chung benh suy tim, benh mach vanh tim, benh tim dap nhanh, cach dieu tri benh tim, benh thap tim la gi, dieu tri benh tim, benh tim la gi, benh yeu tim, benh tim mach la gi, thuoc chua benh tim, benh tim mach nen an gi, thuoc chua benh tim mach, benh to tim, benh ve tim, nhung bieu hien cua benh tim, trieu chung benh tim mach, benh tim to la gi

-------------------------------------------------------------------------------

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét